Sunday, November 28, 2010

Sinigang! Sarap na Hinahanap-Hanap!

SINIGANG, simula pa lang noong ako ay bata pa, ang Sinigang na talaga ang aking hinahanap tuwing kakain. Ang Sinigang ng aking Lola Aida ay unang Sinigang na aking natikman, napakasarap nya magluto ng Sinigang, madaming sahog na nakakabusog. 
Ang Sinigang ang isa sa mga pinakapatok na pagkaing pinoy, patok ito lalo na sa panlasa nating mga Pilipino, bukod sa ito'y masarap, napaka-sustansya pa nito, kaya ko ito naging paborito. masarap kainin lalo na kung mainit. Ang maasim-asim nitong lasa na sigurado ay kikiligin ka!!. Kahit saan ka man lumingon, mapa-carinderia o restaurant at maging sa loob ng bahay ay malalasap mo itong aking paborito. May mga sangkap ito tulad ng karne, sampaloc mix, kangkong, gabi, labanos at siling panigang. siguradong maglalagablab ang asim nito, na manunuot sa iyong katawan.
Madaming klase ang Sinigang, merong Sinigang sa Miso, Sinigang na Bangus at marami pang iba, pero ang pinakapaborito ko sa lahat ay ang Sinigang na Baboy. napaka-sarap talaga nito! at matatagpuan ito saan mang parte ng Pilipinas.

Ingredients

Ingredients

  • 1 Kilo Pork (cut into chunk cubes)
  • 12 pcs Tamarind (Sampaloc) or sampaloc mixed
  • 1 big Onion (diced)
  • 6 big tomatoes (quartered)
  • 2 pcs Radish (sliced)
  • 1 bundle Sitaw Stringbeans (cut into 2″ long)
  • 1 bundle Kangkong (cut into 2″ long)
  • Salt and Patis to taste
  • 6 cups water

13 comments: