Saturday, November 27, 2010

Lalala LASAGNA!

Larawan pa lang nakatatakam na.

 Pano pa kaya kung ito ay nasa iyong harapan na?

 at ang nakagugutom na amoy ay iyong nalalanghap?

Siguradong isang iglap lamang ito'y iyong naubos na.


Masarap at malasa ang pagkaing ito, kaya nga nasama ito sa mga paborito ko. Hindi ka magsasawa sapagkat puwede kang gumawa ng iba't ibang klase ng lasagna kagaya ng Vegetable lasagna, Lobster lasagna, Broccoli lasagna at marami pang iba. Puwede mong gawin kung ano ang naaayon sa iyong panlasa. Pwede ka din pumili ng sauce na gusto mo kagaya ng white sauce o kaya ay meat sauce.

Ito ang ilan sa mga sangkap na kakailanganin upang makagawa ng Lasagna.


    • 12 ounces bulk Italian or pork sausage or ground beef
    • 1 cup chopped onion (1 large)
    • 2 cloves garlic, minced
    • 1 14.5-ounce can diced tomatoes, undrained
    • 1 8-ounce can tomato sauce
    • 1 tablespoon dried Italian seasoning, crushed
    • 1 teaspoon fennel seeds, crushed (optional)
    • 1/4 teaspoon black pepper
    • 6 dried lasagna noodles
    • 1 egg, beaten
    • 1 15-ounce container ricotta cheese or 2 cups cream-style cottage cheese, drained
    • 1/4 cup grated Parmesan cheese
    • 6 ounces shredded mozzarella cheese
    • Grated Parmesan cheese (optional)


    Ang Lasagna ay isang italyanong pagkain. Maari tayong gumawa nito gamit ang mga sangkap na nasa itaas o kaya ay bumili na lang ng mga luto na sa restaurant. 
    Greenwich at Sbarro ang madalas kong binibilihan nitong paborito kong Lasagna. 
    Mainam din ito sa ating kalusugan dahil sa iba't ibang Bitamina at Protina na naibibigay ng mga sangkap nito.
     Kapag pumunta ako sa isang restaurant ito ang unang pumapasok sa isip ko.
     Kapag na i-imagine ko ang mga keso na tumutulo sa gilid nito at naaalala ko kung gaano kasarap ang lasa ng potaheng ito ay talagang natatakam na ako! 
    Tulad ngayon, habang ginagawa ko ito ay para bang gusto ko nang tumakbo patungo sa kung saan mayroong maihahain na ganito. 



    Grabe, sa sobrang sarap nito hindi ko na alam kung paano ko ito tatapusin. Lasagna, Lasagna at Lasagna na lamang ang nasaking isipan.
    Halina't subukan nyo na rin ang kahumahumaling na Lasagna upang inyong maranasan ang ligayang naidudulot nito sa akin.
     Sa sobrang sarap kayo ay mapapa- Lalala Lasagna! 


    JOLIE ANN DE KOK



13 comments:

  1. Natatakam na ako, parang gusto ko biglang kumain ng lasagna :)

    -erika s.

    ReplyDelete
  2. Isa sa mga paborito kong meryenda. Bongga! Nakakagutom. :)

    ReplyDelete
  3. wow! sarap! sarap! isa rin ito sa mga favorite ko. :>

    -carlo

    ReplyDelete
  4. Nakakagutom naman to! :>

    Anen Tan

    ReplyDelete
  5. Masarap nga yan! favorite ko din to e :)
    -Kim A.

    ReplyDelete
  6. Yes ang sarap nito! nkakagutom yung mga picture oh.
    -Gabs

    ReplyDelete
  7. Ang sarap ng picture! Nagccrave tuloy ako =P~~

    ReplyDelete
  8. wow, mukha ngang masarap :) -Fru

    ReplyDelete
  9. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  10. Grabe tong pagkain mo, parang kahit yung picture, kakainin ko e. :D
    -aljohn

    ReplyDelete
  11. Hahaha! AJ. =)) Kahit Garlic Bread lang! I want. @-) - Alex.

    ReplyDelete