Saturday, November 27, 2010

Sabaw ng Peanut Butter

Bakit nga ba Kare-Kare ang aking napili?


     Hindi talaga ako makapag decide kung ano ang aking ilalagay dito sapagkat marami akong gusto na pagkain. Nandiyang ang Sisig, Ice Cream, Pizza, Cakes, Ferrero, Gellato..at maraming marami pang iba.:) Sa kabila ng lahat. HAHA. Aking napili ang Kare-Kare na home made. Sa totoo lamang, habang ako'y naghahanap ng magandang larawan na aking ilalagay dito ay naglalaway na ako. HAHA! Sa aming tahanan, araw lamang ng Linggo o espesyal na araw lamang ito inihahanda kaya para sa akin ay espesyal talaga ang lutuing ito. 


      Bagay na pinakagusto ko sa dito ay marami itong sahog kaya sulit-sulit ka na din sa pagkain. Isang putahe ngunit iba't-ibang sangkap ang iyong matitikman. Sa larawan, ay makikita niyo na mayroon itong hipon, ngunit sa aming tahanan ay madalas buto-buto ang aming gamit. Ang mga kasangkapan nito ay; Peanut Butter paste, Puso ng Saging, Eggplant, Green Beans, Pechay, Atsuete Oil at mayroon din pala itong garlic at onion na kanina ko lamang nalaman mula sa Internet sapagkat hindi ako marunong magluto ng Kare-Kare. Sasabayan pa ito ng masarap na bagoong na home made din.:)


     Noong 2nd year high school ko lang talaga nagustuhan at napagdesisyunan na maging paborito ang pagkain na ito sapagkat noon ay mapili talaga ako sa mga pagkain. Madalang lang sa akin ang ma-appreciate ang mga ulam na ganito. Kakaiba talaga ang lutong bahay, masustansiya na! Sulit at Tipid ka pa!:)

alexsallenaalexsallenaalexsallenaalexsallenaalexsallenaalexsallenaalexsallenaalexsallenaalex~:)

12 comments:

  1. Ang sarappppp. Luto naman diyan! :> -Ayi

    ReplyDelete
  2. Nice one, Alex! Masarap talaga yan lalo na kung mayroong spicy bagoong! :D

    ReplyDelete
  3. Tama! Matipid at masarap nga ito :)

    -Nix

    ReplyDelete
  4. kare-kare sauce at bagoong ulam na!

    -jmoc

    ReplyDelete
  5. sarap naman nyan, hindi ako nag babagoong, wirdo ako eh.
    -micolo

    ReplyDelete
  6. Ulam namin nyan ngayon! \:D/ Tama. Tuwing weekends at special occassions lang talaga. -Angeline B.

    ReplyDelete
  7. Eto ba yung sinasabi nilang may twalya?
    -aljohn

    ReplyDelete
  8. nako, dami mo siguro nakakain pag ito ulam niyo ano? HAHAHA!

    -carlo

    ReplyDelete