Saturday, November 27, 2010

ANG SOPAS. BOW.


ANG SOPAS. BOW

Paborito ko talaga ang sopas. Bata palang ako ay lagi akong nilulutuan ng sopas ng aking mahal na ina. Dahil alam niya naman na ito ay aking paborito at ito lang ang gusto kong kainin lagi nung bata ako. Siguro sadyang masarap lang ito kaya naging paborito ko. At hanggang ngayon ay paborito ko padin ito at hinahanap hanap ko. Sa mga karinderia dito sa pilipinas ay madalas merong hinahanda na sopas, ngunit di ko masyadong gusto. Iba padin kasi talaga ang luto ng aking ina.



Ang mga sangkap na ginagamit niya sa pag luto ay itong mga sumusunod :
  • 1 tbsp butter
  • 1 tsp minced garlic
  • 2 tbsp minced onion
  • 1/2 cup nahiwang carrots
  • 2 cup nahiwang manok
  • 3 cups cooked
  • 3 cups chicken broth
  • 1 cup of heavy whipping cream or gatas
  • 2 tbsp fish sauce
  • ground black pepper
  • 1 cup of shredded cabbage 
  • At nilalagyan niya ito ng aking paborito na Vienna Sausage.
Sa totoo lang, pag natitikman ko ang Sopas ng aking ina, ang pakiramdam ko ay narerelax ang aking isipan at katawan. At nabubusog ako nang masarap ang aking kinain. Madalas kasi naming itong ulamin tuwing hapunan. Nag sasalo-salo ang buong pamilya pag hapuan kasabay ng masayang tawanan at kwentuhan!

Post ni : Anen Tan

18 comments:

  1. ANG SARAP NAMAN NG SOPAS NA YAN, SISTER! - Kim, A.

    ReplyDelete
  2. HAHAHA. thanks Kim! Ang bilis mo magcomment :))) magkausap kasi tayo =))

    ReplyDelete
  3. anen favorite ko din yan! ang sarap! - Erika Sarahan

    ReplyDelete
  4. wow sister! nakakagutom naman yan! - Gabs

    ReplyDelete
  5. ang sweet niyo naman :"> thanks! =))

    ReplyDelete
  6. oo nga masarap yan! hehe :)) - J DE KOK

    ReplyDelete
  7. sarap naman niyan anen :> hehe :)) - Gella

    ReplyDelete
  8. nagutom agad ako nung nakita ko yung sopas!! =)) Bigyan mo naman ako niyan!! :D -Dah

    ReplyDelete
  9. IKR GUYS :> HAHA. sige Dah! next time :-bd

    ReplyDelete
  10. pahingi naman ako nyan! lutuan mo ko...-kester

    ReplyDelete
  11. tamang tama yan sa malamig na panahon.haha nice one^_^

    -Mj

    ReplyDelete
  12. Masarap ito kapag mainit at bagay ito kung tag-ulan. Perfect! :)

    ReplyDelete
  13. Sigurado ka bang ito lang talaga ang paborito mo, Anen? Joke! Haha. Sarap! :D
    -aljohn

    ReplyDelete
  14. Favorite ko din ang sopas! :) :-bd -Angeline B.

    ReplyDelete