Saturday, November 27, 2010

Pancit KO :)




Pancit Batil Patong ay isang potaheng kakaiba sa Tuguegarao, Cagayan. Ito ay dapat mong subukan kapag ikaw ay napasyal sa pinakamainit na siyudad sa Pilipinas.

Nasubukan ko ito sa aming lugar at aking tinanong kung maari ko bang makita kung paano ginagawa ang Pancit. Siguro ang dahilan sa likod ng kasarapan nito ay ang sahog na nailagay sa tuktok nito.

Ang mga karne na ginamit dito ay ground prok, beef o pwede rin ang carabeef. Naglalagay rin sila ng Sauteed vegetables, durog na mga chicharon at Sunny Egg.

Ang nabibigay ng pancit sa atin ay kompletong bitamina mula sa A-Z :) kaya sumubok na at ng malasahan ang Pancit KO..

By: Vin  Angelo Soriano

5 comments:

  1. Tuguegarao Specialty ba to Gelo? Mukhang masarap :D
    -aljohn

    ReplyDelete
  2. Dalahan mo naman kami dito sa Manila ng Pancit ng Tugegs! -Angeline B.

    ReplyDelete
  3. Kakaiba ito ha? Pero mukha namang masarap. :)

    ReplyDelete